Q/A
English

 

เยี่ยมชมโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม (หมู่บ้านต้นแบบ) บ้านหัวแม่เมือง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

 

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2553 ทางผู้บริหารเอ็นจินีโอ ได้รับเชิญจาก ศูนย์วิจัยพลังงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ ้ ในการร่วมต้อนรับ ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในโอกาสเยี่ยมชมโครงการผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานลมบ้านหัวแม่เมือง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี ผศ. ดร. ณัฐวุฒิ ดุษฎี หัวหน้าศูนย์วิจัยพลังงาน และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงเหนือ และชาวบ้านหัวแม่เมืองให้การต้อนรับ

โครงการนี้เริ่มจากบ้านหัวแม่เมือง อยู่ในเชตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเดินทางผ่านอุตทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง 18 กิโลเมตร หมู่บ้านแห่งนี้ยังไม่มีไฟฟ้า ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมปลูกผัก ผลไม้ และใบชา ชุมชนนี้มีบ้านจำนวน 32 หลังคาเรือนและมีโรงเรียนในหมู่บ้าน 1 โรงเรียน จากการสำรวจของศูนย์วิจัยพลังงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ ้พบว่าหมู่บ้านหัวแม่เมือง มีศักยภาพด้านพลังงานลมสามารถที่จะใช้พลังงานลมในการผลิตไฟฟ้าให้กับชุมชน จึงได้เสนอแนะโครงการให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงเหนือเพื่อของบประมาณในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานลมร่วมกับพลังแสงอาทิตย์ให้กับหมู่บ้าน โดยเซลล์แสงอาทิตย์จะนำมาจากแผงที่หมู่บ้านมีอยู่แล้วและนำมาใช้เชื่อมต่อระบบให้เกิดประโยชน์ โดยระบบผลิตไฟฟ้าสามารถผลิตไฟฟ้ารวมสูงสุด 3,600 วัตต์ต่อชั่วโมง โดยพลังงานลมใช้กังหันลมขนาด 1,000 วัตต์ จำนวน 3 ตัว และระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 600 วัตต์ ผลิตกระแสไฟชาร์ทเข้าสู่แบตเตอรี่ และแปลงไฟฟ้าจ่ายให้กับหมู่บ้าน ซึ่งมีระยะทาง 1.8 กิโลเมตร หลังจากติดตั้งระบบพบว่าไฟฟ้าที่ได้จากกังหันลมสามารถใช้งานได้เป็นอย่างด ี นับว่าเป็นระบบที่มีประโยชน์ในการใช้พลังงานธรรมชาติ ทางเอ็นจินีโอเห็นว่าเป็นโอกาสดี จึงเก็บภาพบรรยกาศมาฝากแก่ผู้สนใจ

ท่านรองกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานี ดร.ทวารัฐ สูตะบุตรพร้อมคณะ เดินทางถึง บ้านหัวแม่เมือง

ผู้ใหญ่บ้านหัวแม่เมือง และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงเหนือให้การต้อนรับ

กังหันลมตั้งอยู่ชายเขาห่างจากหมู่บ้าน ดังนั้นทุกท่านก็จำเป็นต้องออกกำลัง.... ปีนเขา

มองจากด้านบนสถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานลม เห็นหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหัวแม่เมือง

กังหันลมผลิตไฟฟ้าขนาด 1,000 วัตต์ จำนวน 3 ชุดหมุนสวยงามบนเนินเขา

ภายในตู้ควบคุมกังหันลม

ระบบควบคุมการผลิตไฟฟ้า

หลังเยี่ยมชมการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ท่านรองถือโอกาสมอบเสื้อกันหนาวให้กับชาวบ้านหัวแม่เมือง

วันนี้วันคริสต์มาส หนูมีความสุขมากๆๆ เลยค่ะ อย่าลืมพวกหนูนะค่ะ

ทางเอ็นจินีโอ ขอขอบคุณศูนย์วิจัยพลังงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ให้ข้อมูลกับสิ่งดีเกี่ยวกับพลังงานทดแทน สำหรับผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมเวปไซด์ของศูนย์ http://www.energy.mju.ac.th/


-- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- ---- --- --- --- -- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- ---

พวกเราเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีความมุ่งมั่น ด้านพลังงาน

หากคุณได้ลองสัมพัสเราแล้วคุณจะพบสิ่งที่คุณค้นหาอยู่ ที่นี่มีคำตอบเรื่องพลังงานให้กับคุณ เพียงแต่คุณให้โอกาสเรา.............

 

เอ็นจินีโอ Smart energy green solution

เอ็นจินีโอ

โชว์รูม : 76/2 ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ สาขาช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

สำนักงาน : 199/586 ม.9 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300

โทร. 053-222760, 053-222570 Fax. 053-222570